Chủ Nhật, 13 tháng 12, 2015

Thương hiệu Việt nhìn từ sự cố mẫu tên của T-rung Nguyên

Trong một buổi họp báo vừa qua về thương hiệu quốc gia, trang bị trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đã chia sẻ chuyện tập đoàn Trung Nguyên 2 lần liên tiếp không đạt được danh hiệu nhãn hiệu quốc gia chỉ vì... loại tên khó đọc.

"Anh Đặng Lê Nguyên Vũ (Tổng Giám đốc Trung Nguyên – PV) rộng rãi lần hỏi Tại sao sản phẩm của anh ko đạt được thương hiệu quốc gia. Tôi mới bảo: thứ nhất là tôi bắt buộc khẳng định là loại tên anh đặt tôi ko biết là Tung hay là T-rung. Nước bên cạnh không đọc được, khó nhớ" – thiết bị trưởng Hải kể lại.

"Đấy ít nhất là một trong đông đảo yếu tố để chúng ta đạt được thương hiệu quốc gia... Mục đích lúc chúng ta phát âm, nếu Motorola, có thể không hiểu gì cả nhưng hiểu ấy là của Mỹ".

Ở Việt Nam, không chỉ Trung Nguyên mà còn rộng rãi tên doanh nghiệp khác siêu khó đọc đối với người nước ngoại trừ.

Lý giải của việc nhiều tập đoàn đặt tên khó đọc, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh - Trưởng Bộ môn Quản trị nhãn hiệu của ĐH Thương mại, thành viên các ban chuyên gia Chương trình thương hiệu Quốc gia (Vietnam Value) 2014 – chia sẻ với phóng viên là do nhận thức của siêu thị về thương hiệu chưa cao.

"Rất đa dạng tập đoàn Việt Nam trước đây lúc có mặt trên thị trường công ty, đặt tên siêu thị cũng như tên nhãn hàng chỉ nghĩ mình có quy mô nhỏ, sẽ kinh doanh ở thị trường nội địa trong nước", ông Thịnh chia sẻ.

"Thế nhưng, ko ít doanh nghiệp sau một thời gian vững mạnh lại hoàn toàn có cơ hội mở rộng ra thị trường quốc tế. khi bấy giờ sẽ có vướng mắc liên quan tới việc đặt tên thương hiệu, nhất là vấn đề chuyển ngữ. Thậm chí có tên nhãn hiệu lúc chuyển sang tiếng nước ngoài lại trở nên phản cảm".

* Thưa ông, xin ông cho biết ảnh hưởng của chiếc tên đến nhãn hàng công ty cũng như nhãn hàng quốc gia như thế nào? Việc đặt tên của siêu thị ngày nay cần chú trọng những khía cạnh gì?



PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh - Trưởng Bộ môn Quản trị thương hiệu của ĐH Thương mại, thành viên các ban chuyên gia Chương trình nhãn hiệu Quốc gia (Vietnam Value) 2014. Ảnh: Thanh Thủy.


Ngay từ đầu, lúc kinh doanh, theo quan điểm của cá nhân tôi, doanh nghiệp phải cân nói việc đặt tên sao cho có khả năng hội nhập rẻ nhất, đặc thù liên quan đến tính phân biệt vì người ta tạo ra thương hiệu để nhận biết, phân biệt, sau đó mới tính đến làm cho thế nào đó ngắn gọn và dễ đọc, dễ nhớ để gia nâng cao khả năng truyền thông. Nó sẽ hỗ trợ siêu tốt cho các hoạt động truyền thông sau này.

kế bên đấy, việc đặt tên bắt buộc tính đến những khía cạnh thẩm mỹ và văn hóa. tất nhiên, có đầy đủ phương án người ta có thể đặt tên. ngày nay, rất nhiều siêu thị Việt Nam đang đi theo xu hướng sử dụng các từ viết tắt trong tên giao dịch để làm cho tên nhãn hiệu. Tôi cho rằng đấy cũng là một mẹo.

Tuy nhiên, mẹo đó có tránh là cực kỳ hay bị trùng lặp, nhất là những siêu thị liên quan vừa khiến cho xuất khẩu vừa khiến cho nhập khẩu hay có đuôi ...imex (viết tắt của từ import - export - Xuất nhập khẩu - PV). vững chắc điều này siêu thị bắt buộc phải cân đề cập.

* Với Một vài tên thương hiệu khó đọc với người nước ngoại trừ, công ty buộc phải xử lý thế nào? Thay tên cũng là cả một vấn đề khi loại tên cũ, dù khó đọc nhưng đã khẳng định phần nào nhãn hàng của nhà hàng...

Thay tên là một vấn đề phức tạp. Tuy nhiên, ở đây bắt buộc phân biệt 2 phạm trù: nhãn hàng sản phẩm và nhãn hàng tập đoàn. thương hiệu sản phẩm sẽ tương tác chủ yếu đến cùng đồng người tiêu dùng, khách hàng. Trong khi đó, nhãn hiệu của nhà hàng bên cạnh tương tác với cùng đồng người tiêu dùng, người mua thì còn tương tác với cả cơ quan Nhà nước, những bên đối tác, logistics, những bên cung ứng và phổ biến bên liên quan. Việc giao dịch một nhãn hiệu tập đoàn không là điều đáng ngại, mà chiếc quan trọng nhất là điều chỉnh tên nhãn hiệu sản phẩm.

Ví dụ, ngoại trừ Trung Nguyên phát triển thành nhãn hàng mẹ để bảo chứng cho nhiều sản phẩm thì những nhãn hàng nhóm sản phẩm đã tiếp cận thị trường quốc tế như G7 và các nhãn hàng khác đã đi theo bí quyết đấy. đó là một bí quyết xử lý.

bí quyết xử lý khác là trường hợp nhà hàng đồng nhất tên siêu thị với tên sản phẩm mà thấy chiếc tên đó quá khó gọi, muốn điều chỉnh thì thiết yếu phương án điều chỉnh dần dần. Có thể lúc đầu vẫn để 2 nhãn hiệu như một mô hình đa thương hiệu, sau này sẽ bớt đi 1 dòng tên. phương thức làm này sẽ mất thời gian hơn.

Tuy nhiên, cách thức đặt tên chỉ là một chi tiết nhỏ. Điểm yếu tôi đánh giá là yếu nhất trong những điểm yếu của các nhà hàng Việt Nam chính là tư duy về nhãn hiệu và định hướng chiến lược nhãn hiệu chúng ta chưa có.

* Xin ông nói rõ hơn?

đông đảo tập đoàn gần như không có một định hướng dài hạn cho nhãn hiệu, tức là ngoại trừ tới mẫu khó khăn bền vững trong tương lai dài hạn mà thường chỉ tính đến trong một thời gian ngắn hạn. Chúng tôi đã đi khảo sát đa số. Tỷ lệ siêu thị có chiến lược thương hiệu trong thời gian khoảng 5 năm trở lên tất cả rất ít, đếm trên đầu ngón tay.

Chúng ta khiến cho mà ko có chiến lược thì siêu nguy hiểm. khi thị trường có các biến động, doanh nghiệp sẽ khó có biện pháp ứng phó. Và gần như doanh nghiệp Việt Nam hiện tại làm nhãn hiệu theo bí quyết có được điều kiện đến đâu khiến đến đấy, theo kiểu tùy hứng. khi nào có điều kiện về doanh thu, lợi nhuận thì bấy giờ mới nâng cao cường làm cho. Còn khi tránh về kinh phí lại giảm bớt đi rất tùy tiện, ko có định hướng chiến lược. đó là một tình trạng khá rộng rãi nhà hàng đang vướng nên.

* kể đến câu chuyện thương hiệu và lợi nhuận, đồ vật trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cũng đã nói: nhiều lúc tập đoàn tập trung rộng rãi vào vững mạnh nhãn hiệu mà kết quả buôn bán lại lỗ. Vậy với những nhà hàng lợi nhuận ít, hoặc bằng ko, hay thậm chí lỗ, như với những công ty khởi nghiệp hay các tập đoàn nhỏ và vừa... thì câu hỏi đặt ra là lợi nhuận còn cần chật vật để tạo ra thì nguồn lực đâu để phát triển nhãn hàng, nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn vừa qua?

Một trong các lý thuyết về vấn đề lợi nhuận là mục tiêu hoạt động của nhà hàng. Trước đây, chúng ta cứ nói đến mục tiêu hoạt động của công ty là vì lợi nhuận. Tôi ko đồng tình và hiện trên thế giới người ta cho rằng đó là quan điểm lạc hậu của siêu thị.

bây giờ, người ta nói đến đa số là chiếc đích mà doanh nghiệp hướng đến không phải là lợi nhuận mà là giá trị của công ty. ấy mới là cái bền vững và lâu dài. Trong giá trị của siêu thị, giá trị nhãn hiệu là một trong các giá trị cực lớn. vì thế, công ty bắt buộc biết cân đối và quản trị được khoảng cách thức giữa nhu cầu về lợi nhuận, nhu cầu phát triển hình ảnh và giá trị của nhà hàng trong tương lai.

Lợi nhuận cũng mang đến giá trị cho siêu thị, nhưng không có nghĩa là công ty chỉ chú tâm vào dòng giá trị trước mắt, mà phải khiến cho thế nào để đem đến một giá trị bền vững hơn, thông qua chính giá trị thương hiệu.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét