Thứ Hai, 25 tháng 1, 2016

Bật mí những sai lầm thường gặp lúc làm digital marketing

vài sai lầm bắt đầu bằng từ "thấu hiểu" và cũng kết thúc với từ "thấu hiểu". đa dạng năm làm cho digital buôn bán, làm cho việc trên môi trường trực tuyến, mình nhận ra rằng rất dễ để những marketers mắc sai lầm, đặc biệt là digital marketers. Sau đây là các sai lầm thường gặp cần, ko theo đồ vật tự.
Tìm điểm sai trong ảnh
thiet ke logo chuyen nghiep

Mong rằng qua bài viết này, những nhà quản trị, điều hành và quý khách đang khiến cho marketing, digital kinh doanh phần nào tìm được câu trả lời cho câu hỏi 'tại sao mình khiến cho digital marketing vẫn chưa hiệu quả?'

Thiệt thòi của những người khiến Digital marketing là không có trường lớp chính quy nào đào tạo cho họ một vài trang bị abc, bài bản. Để tiện theo dõi, mình Tìm hiểu một mô hình thô sơ đối với những người làm cho marketing khi chạy chương trình cho một sản phẩm, chạy một chiến dịch.

———————————————————————————————–

(1) Sản phẩm (2) Công cụ (3) khách hàng
(bán cái gì) (như thế nào) (cho ai)

========================================================

———————————– (4) Sáng tạo ————————————–
copywriting – concept – design – thông điệp…
========================================================

1. không thấu hiểu sản phẩm mà mình đang bán.

bo nhan dien thuong hieu thiet ke nhan dien thuong hieu

Mình chẳng chú ý đến mớ lý thuyết lằng nhằng về việc 'bán mẫu gì, bán cho ai, bán như thế nào' loại nào quan trọng hơn hoặc kiểu 'bán cái mình có hay bán dòng KH cần' – loại ấy dành cho dân sales. Nhưng kiên cố một điều, khiến buôn bán – làm tiếp thị, làm cho thị trường (thuần Việt) thì bắt buộc thấu hiểu sản phẩm mình đang 'bán'.

Người làm cho kinh doanh ko 'bán' theo nghĩa thường là tiền trao, cháo múc, mà bán theo nghĩa rộng hơn, reo rắc vào đầu KH hình ảnh, mong muốn và một tỉ thiết bị khác liên quan đến sản phẩm, khiến cho KH muốn sắm sản phẩm ấy. Mà nếu không thực sự hiểu về sản phẩm thì chịu chết, đừng nói đến việc tìm ra UPS, rồi khác biệt rồi lợi thế rồi hầm bà lằng các vật dụng đằng sau.

đa số chỉ 'biết' sơ qua về sản phẩm của mình, màu sắc, cấu hình, công dụng. Còn hiểu sâu bên trong thì ko, khoa học như thế nào, thiết kế ra sao, xuất phát từ ý tưởng nào, ưu việt ở đâu, lịch sử vững mạnh, giải quyết vấn đề các bạn như thế nào… ít người nắm được. đặc trưng đối với các bên kinh doanh phổ biến mặt hàng, sản phẩm dịch vụ khác nhau.

Nhưng không hiểu mình bán dòng gì thì bán được cho ai? Bạn dành được bao nhiêu thời gian để nghiên cứu Tiết lộ một sản phẩm, dịch vụ trước khi làm marketing, truyền thông cho nó?

2. không thấu hiểu công cụ mình đang sử dụng

logo công ty

Với marketers, công cụ luôn siêu quan trọng, với digital marketers, công cụ siêu quan trọng, vừa là công cụ (tools), vừa là kênh (channel), vừa là phương tiện (medium). Nắm vững phương thức vận hành, cách thức sử dụng công cụ là điều đề nghị đối với bất cứ một digital marketers nào – giống như cung tên và mũi tên vậy, không nắm chắc, sao bắn trúng đích?

Trình độ sử dụng công cụ – về mặt bằng chung – là hơi khẩm hơn về hiểu biết sản phẩm. OK, anh biết quảng cáo trên facebook như thế nào, Google Adwords ra sao, anh biết khiến cho SEO, affiliate kinh doanh, biết xài SMS branding… rồi sao nữa?

Thực ra biết, dùng thành thạo là phần đa, còn thấu hiểu thì là số ít. Ví dụ: bạn có thể nắm vô cùng rõ giao diện dùng quảng cáo của facebook nhưng sẽ không nhiều người hiểu được bản chất bên trong, phương pháp vận hành, vài tính năng của facebook đưa ra, chiếc nào là đang thử nghiệm, loại nào đang hoạt động rất thấp, chiếc nào chỉ mang tính 'làm cho có' – và quan trọng hơn cả, loại nào phù hợp với ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh và tập KH của bạn.

Hoặc một điều đơn thuần, facebook là một mạng xã hội (social network), đối với người làm thị trường, truyền thông, facebook mới được coi là media nhưng rộng rãi người đề cập tới facebook là dán ngay cho nó dòng mác 'social media' và luyên thuyên về nó.

Công cụ - biết cái gì dùng để làm gì, dùng như thế nào

Mình không biết phổ biến người nắm và thấu hiểu công cụ digital marketing như vậy.

thiet ke profile

Và kết cục, tất cả vài nhân sự dán mác "marketers" hiện tại, bản chất, chỉ là các người vận hành công cụ mà thôi. Trong vài tool-marketers đó cũng phân hóa ra người chuyên nghiệp người kém cạnh, người mới học việc, người đã tiêu dùng lâu. Nhưng tựu chung lại, chỉ là vận hành, máy móc, và có thể bị thay thế bất cứ lúc nào lúc một trong hai nếu xảy ra – có người vận hành nhiều năm kinh nghiệm hơn, kinh nghiệm rẻ hơn hoặc công cụ thay đổi và anh không thích nghi, đáp ứng kịp.

3. ko tò mò.

Một trong một số đặc trưng của người làm cho marketing là tính tò mò, hiếu kỳ, hay đặt những câu hỏi. Ví dụ như ngay sau đây, sẽ có đa số người đặt câu hỏi "những sai lầm thường mắc yêu cầu tiếp theo là gì nhỉ?" vì cũng tầm gần 800 chữ rồi, đủ tiêu chuẩn một bài viết nên mình sẽ hẹn người dùng sang phần tiếp theo.

Còn ví như bạn không tò mò, ko chờ đợi phần hai thì cũng chẳng sao, bạn chẳng phải là đối tượng độc kém chất lượng của mình, cũng chẳng phải là marketers "chính hãng" – kiên cố luôn!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét