Thứ Hai, 25 tháng 1, 2016

Giới thiệu câu chuyện nhãn hiệu cá nhân của Nick vujicic

Tháng 5/2013, Việt Nam xôn xao đón Nick Vujicic. Và năm nay, sau khoảng một năm, Việt Nam lại một lần nữa "dậy sóng" với thông tin chàng trai kỳ diệu nhất hành tinh trở lại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, viết tiếp vài bản nhạc mà tự bản thân nó một lần cũng không phải dang dở. Nick được xem là biểu tượng của niềm tin – tình yêu – ý chí.

thiet ke profile

Anh đến đây gieo đông đảo một vài điều thấp đẹp đấy lên hầu hết chúng ta, đặc trưng là một vài người khuyết tật. Nhưng không tính sự ngưỡng mộ, đã ai trong chúng ta tự hỏi Việt Nam cũng có một số hạt mầm đó, một số "anh hùng khuyết tật" như thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký, anh Nguyễn Sơn Lâm, hiệp sĩ công nghệ thông tin Nguyễn Công Hùng… nhưng Nguyên nhân chưa ai tạo được làn sóng mạnh mẽ như Nick?

Vậy thì chúng ta cùng xét tới sự thành công của Nick Vujicic trên quan điểm tạo dựng một thương hiệu cá nhân.

Nick-Vujicic1

1. Nền tảng thương hiệu:

ví như xét trên tiêu chí này thì Nick hầu như ko có gì không tính một đặc điểm rằng anh bất hạnh hơn cả các người khuyết tật khác. các người khuyết tật khác có thể ko có tay hoặc chân, và những người mù

NIck Vujicic cực kỳ được chào đón tại mỗi nơi anh đi qua

lại được tạo hóa ban cho một đôi tai tinh tường hơn và ngược lại… Nhưng Nick, anh chẳng có cả chân lẫn tay, thậm chí lúc anh chào đời, đa số đầy đủ người đều cho rằng anh chính là "sai lầm" của tạo hóa.

Nhưng đây chính là qui luật của sự dễ nhận dạng (visibility), điều này càng làm anh dễ dàng nổi tiếng lúc anh chỉ yêu cầu thực hiện được một số điều đơn thuần của một con người bình thường. Và anh ko chỉ làm cho được mà còn khiến rẻ hơn như bơi, chơi bóng…

Nền tảng của thương hiệu ở Nick còn là niềm tin lúc anh đặt một đôi giày ở trong tủ và tin rằng phép màu sẽ xảy ra, khi anh tin rằng "Nếu bạn chưa nhận được phép màu nào trong đời, hãy tự mình trở nên điều kỳ diệu ấy".

2. Khám phá thương hiệu:

Bất cứ một người khuyết tật nào để làm cho được vài điều bình thường cũng đều yêu cầu bền bỉ. Nick cũng từng tâm sự "Kiên nhẫn là một điều logic nhưng ấy cũng chính là một trong các điều logic nhất". Chúng ta từng biết đến thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký tập viết bằng chân, anh Nguyễn Công Hùng dù bị liệt nửa người nhưng vẫn tự học… mọi đều thành công và được truyền thông trong nước kể tới.

logo thương hiệu

Còn Nick thì sao? Anh giống họ ở quy luật của sự bền bỉ (persistence) nhưng anh còn khác biệt ở chỗ anh chủ động tạo dựng nhãn hiệu cho mình. tới tuổi 19 anh từng nên gõ cửa hơn 50 trường xin phép diễn thuyết nhưng đều bị từ chối. Anh không chờ người ta tới mời mà chủ động nắm lấy nó. Sau này khi đã trở thành nổi tiếng, anh cũng chủ động đi tới vài nước khác nhau để truyền cảm hứng trên toàn thế giới.

ngoại trừ đấy, ko thể không nhắc tới tài năng diễn thuyết, khả năng lan truyền mạnh mẽ của Nick. Và đây chính là cái chìa khóa thần kỳ mở tất cả cánh cửa tại mọi quốc gia mà Nick đi qua hay giới hạn chân. Cũng giống như vài diễn giả nhắc chung và một vài diễn fake khuyết tật nói riêng như anh Nguyễn Sơn Lâm, Nick là một người nói chuyện bậc thầy. Câu chuyện cuộc đời và số phận được nhắc lại bằng lối nhắc dí dỏm, thông thái. Anh thậm chí còn tự trào về nỗi thiệt thòi của chính bản thân mình khi anh gọi chiếc chân nhỏ của anh là dòng đùi gà, anh gợi lên sự trắc ẩn từ tiếng cười, và anh cũng là một nhà ngôn ngữ cử chỉ đại tài dù ko có tay chân vẫn tếu táo chơi đùa cùng khán kém chất lượng. Anh ko sử dụng một giọng đều đều để đề cập câu chuyện mà giọng điệu đầy mạnh mẽ và lôi cuốn. Sự kết hợp giữa phong cách vui vẻ, cảm xúc và tư duy tối ưu đã tạo phải sự khác biệt của Nick so với các bài đề cập về sự khuyết tật khác. Người nghe ko chỉ cảm nhận được tinh thần và tìm mọi cách của Nick mà quan trọng hơn, họ biết rằng anh yêu và hiểu họ. Tôi cũng đã cảm nhận được điều đấy lúc nghe Nick nhắc "Tôi yêu một vài bạn" tại sân chuyển động Mỹ Đình hay lúc anh nhắc anh tin vào công lý ở biển Đông tại buổi họp báo.

Tính cách vui vẻ này nằm trong quy luật của sự thống nhất (unity). ấy là một cá nhân ẩn sau một nhãn hàng nên thống nhất và thực hiện theo đạo đức (moral) và hành vi (behavior) đã được xây dựng từ trước cho thương hiệu cá nhân đấy lúc tinh thần này xuyên suốt một số bài đề cập và video của anh.

3. Kết nối thương hiệu:

Sự kết nối của Nick với thế giới ko chỉ thể hiện ở khả năng truyền cảm hứng mà còn là vài gì mà Nick đã khiến cho được cho cả cộng đồng cả về vật chất lẫn tinh thần.

Nick viết sách, ra đời tổ chức phi lợi nhuận của riêng mình với tên gọi Life Without Limbs (nghĩa là "Cuộc sống không có tay chân"). Và khi sang Việt Nam, Nick đã trao tặng 50 xe lăn địa hình cho đại diện Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam để giúp đỡ các em bé khuyết tật. đó chính là qui luật của thiện chí (goodwil).

do vậy, bạn làm được gì hơn hẳn so với chính nền tảng bản thân bạn đang có trường hợp bạn muốn được ưa chuộng đến, nhưng ví như bạn muốn trở nên một nhãn hàng cá nhân thì bạn buộc phải làm được gì cho cùng đồng.

4. Môi trường thương hiệu:

Có thể nhắc, môi trường thứ nhất manh nha cho tính cách nhãn hàng của Nick chính là tình yêu thương của cha mẹ khi họ tin rằng Nick sẽ khiến cần điều kì diệu và sau này là vợ con Nick, lúc người phụ nữ xinh đẹp và cậu bé kháu khỉnh này càng làm các thông điệp của anh có sức lan truyền mạnh mẽ hơn.

ngoại trừ đó, sinh ra trong một đất nước nói tiếng anh cũng khiến cho các bài nhắc của Nick dễ "bắt nhịp" với thế giới hơn. Trong lúc vài bài diễn thuyết của người khuyết tật tại Việt Nam thường chỉ có tầm ảnh hưởng tới cùng đồng kể tiếng Việt trong và ko kể nước.

thiet ke logo doanh nghiep

Cuối cùng ko thể ko nhắc tới hiệu ứng truyền thông từ internet và bạn teen – những người có sức lan tỏa nhanh nhất. Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký dù được báo chí đề cập tới rộng rãi nhưng việc tương tác với thầy qua những mạng xã hội thật khó khăn, lúc mà vài bài nói của thầy đầy đủ được đăng trên truyền hình ti vi . Nick đã biết nắm bắt sự ảnh hưởng của một số mạng xã hội như facebook, youtube… và tận dụng lợi thế của một thời trang "trẻ" đã góp phần giúp anh trở thành hiện tượng toàn cầu.

Từ "hiện tượng" kì diệu nhất hành tinh này, chúng ta có thể rút ra bài học lớn khi có mặt trên thị trường cá nhân cho mình rằng: Mỗi người khuyết tật kể riêng và toàn bộ người nói chung không chỉ yêu cầu tâm và tài mà còn nên biết chủ động: chủ động tạo ra tinh huống, chủ động tạo ra mối quan hệ, chủ đạo dẫn dắt "cuộc chơi" như Nick Vujicic đã, đang và sẽ chủ động trên hành trình vươn lên một cuộc sống không ngừng của anh vậy.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét